คาบเรียนที่ 3
Dialog in the dark บทเรียนในความมืดเราจะต้องเข้าใจว่า การออกแบบสถานที่บางครั้งก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ เทคโนโลยีต่างๆ เช่น Censor หรือ อินฟาเรด แต่เราต้องออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถ เข้าใจการสื่อสารที่เราสื่อถึงไดั
การออกแบบสถานที่การจัดแสดง (Outside of exhibition)
เราไม่ควรจะคำนึงถึงการจัดแสดงภายในเพียงอย่างเดียว แต่ควรจะคำนึงถึงรายละเอียดสภาพแวดล้อมภายนอกด้วย เช่น ถนน หรือ ตึก รอบๆสถานที่จัดแสดง
ดังนั้น การ Interaction ที่ดีบางทีก็ไม่จำเป็นจะต้องเทคโนโลยีเสมอไป อาจจะใช้ รายละเอียดอื่นๆร่วมด้วยก็ได้ เช่น สวนสาธารณะ น้ำพุ ป้ายบอกทาง (Interactive Directory) เป็นต้น
Device in exhibition Digital Display, ipad, Big Screen ก็เป็นอีกทางในการ Interactive แต่ไม่ควรจะใช้ ตัวหนังสือเยอะ ควรจะแสดงรายละเอียดเพียงรูปภาพ จำพวก Info Graphic หรือ เสียงที่เอาไว้ Interactive กับคนตาบอดในลิฟท์ เป็นต้น
Projector คือการทำ Interactive กับผู้ใช้งานเพียงทางเดียว ซึ่งเราถือว่าเป็น Low Interactive ที่ใช้ในการสื่อสาร แต่ถ้าหากเป็นจำพวก Augment Reality หรือ Virtual Reality ที่เริ่มมีการใช้ในพิพิธภัณฑ์ ถือว่าเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ ซึ่งสามารถใช้งานได้บนหลากหลายอุปกรณ์ และสามารถสร้างสรรค์ความน่าสนใจ ในการ Interactive กับผู้ใช้งาน ให้สามารถเรียนรู้ได้มากกว่าเดิม
ตัวอย่าง Augment Reality: จะเป็นการค้นหาสัญลักษณ์วัตถุที่เราสนใจ และสร้างวัตถุเสมือนขึ้นมาบนอุปกรณ์บางชนิด เพื่อทำการ Interact กับผู้ใช้งาน
ตัวอย่าง Virtual Reality: เราแสดงท่าทางอยู่ในความเป็นจริงแล้วไปแสดงในจอคอมแต่เราไม่ได้แตะต้องของในนั้นเพียงแค่เราเห็นว่าเรากำลังกระทำสิ่งนั้นๆๆ เข้าใจกันไหมจ๊ะ
Green Computing
คือ การนำอุปกรณ์ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยเก่า มารวมกับสิ่งใหม่ ทำให้เป็นการรีไซค์เคิลของเก่าและทำให้ของเก่ามีความน่าสนใจมากขึ้น เช่น การเครื่องพิมพ์ดีดมาติดตั้งใหม่ให้กลายเป็นแฟลชไดฟ์ หรือ เอารถบัสเก่าๆ มาปรับปรุงภายในใหม่ให้มีความสวยงามมากขึ้น เป็นต้น
"Green computing เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อนุรักษ์ธรรมชาตินำสิ่งที่ไร้ประโยชน์นำมันกลับมาพัฒนาและใช้ใหม่เป็นอะไรที่ความคิดดี ผมว่าของเก่าบางทีมันก็ไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อเพราะของเก่าแก่ที่มีแต่เดิมนั้นแต่ละชิ้นก็มีความสวยงามต่างกัน ผมชอบนะการที่เราเอาอะไรเก่าๆมาทำใหม่ เราจะสังเกตุได้เลยว่าต่างประเทศที่เขาเจริญแล้วเขาจะไม่ทิ้งอะไรที่มันมีมาแต่เดิมนะ ส่วนใหญ่เขาจะอนุรักษ์มันไว้และกลับมาใช้ใหม่ อย่างปราสาทเก่าๆเขายังนำมาเป็นที่อยู่อาศัยในปัจจุบันและตกแต่งอย่างทันสมัยก็มี"
MOCA นิทรร นิศรัตนโกสินทร์
Location Base System จะใช้ GPS ในการบอกตำแหน่ง แบบ Out-Door สามารถบอกตำแหน่งภายในอาคารได้ แต่แบบภายในอาคาร ทาง Google กำลังทำวิจัยอยู่
Physical Computing เช่นพวกตุ๊กตาที่สามารถ Interactive กับผู้ใช้งานได้
Search Engine คือการค้นหาข้อมูลตามหน้า web page โดย google ดังมากเพราะเนื่องจากออกแบบใช้งานง่าย และตรงความต้องการของผู้ใช้งานในการเข้ามาค้นหาข้อมูล เช่นเดียวกันการออกแบบนิทรรศการก็เหมือนกับการออกแบบ Search Engine ของ Google คือ
การออกแบบที่ดีและทำให้ User สนใจคือต้อง "ง่าย สนุก จดจำ"
หัวข้อหลักที่ต้องรู้ก่อนจะเริ่มทำงานออกแบบ
Content หัวเรื่อง เรากำลังจะออกแบบสิ่งใด โดยดูว่าเขามี Concept อะไรอยู่รึป่าว
Object สิ่งของ สิ่งของที่เรากำลังนำเสนอมันคืออะไร
Technic เทคนิค แนวทางในการนำเสนอสิ่งนั้นๆเช่น การกดปุ่มบนจอแล้วทำให้มีเสียงเกิดขึ้น
หัวใจสำคัญในการออกแบบ
1. การสื่อสาร คือ การทำความเข้าใจกับผู้ร่วมงานในการออกแบบและการแสดงให้ผู้ใช้งานเข้าใจโดยจะต้องทำให้เข้าใจง่าย สนุก จดจำได้ โดยมี สอง แบบหลักได้แก่
การโชว์ของ คือ การโชว์จุดเด่นของแต่ละสิ่งออกมาให้ดู
โชว์สมอง คือ การแสดงถึงที่มาว่ากว่าจะได้สิ่งนั้นมาได้อย่างไรโดยผ่านทางสื่อรูปแบบต่างๆ
2. กระตุ้น คือ การทำให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมกันพิพิธภัณฑ์ ทำให้ผู้ชม สนุก น่าค้นหา และมีส่วนร่วมกับพิพิธภัณฑ์
3. แบ่งปันประสบการณ์ คือ เราต้องถ่ายทอดความรู้สึกให้พิพิธภัณฑ์ เป็นอะไรที่ไม่เน้นอ่าน ไม่เหมือนกันท่องอินเตอร์เน็ต และสามารถสัมผัสได้ที่นี่ที่เดียวทำนั้น ถึงจะทำให้คนอยากมาพิพิธภัณฑ์
"สำหรับผม ผมว่าทั้งสามสิ่งนี้สำคัญมากๆสำหรับการออกแบบนิทรรศการเพราะสำหรับผมซึ่งเป็นผู้เดินนิทรรศการผมก็ต้องการความรู้จากการที่ผมไปเดินดูแน่นอนเป็นที่สุดแต่ผมก็อยากได้ความรู้ที่มันไม่ใช่ความน่าเบื่อ และจำเจเหมือนการอ่านหนังสือทั่วๆไปเพราะว่าเรามาถึงพิพิธภัณฑ์ทั้งทีผมว่ามันต้องมีอะไรที่ดีกว่านั้น และต้องเป็นกิจกรรมที่มันไม่น่าเบื่อผมว่ามันจะดีมากดังนั้นถ้าผมเป็นผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์หรือมีโอกาสได้ทำผมคิดว่านี่หละเป็นสิ่งที่ผมจะไม่ลืม ว่าถ้าเป็นผมผมอยากจะเดินพิพิธภัณฑ์แบบไหนกันแน่ "
Design and Development Process
Conceptual Framework
เราจะคิด Concept อะไรซักอย่าง เราจะต้องเข้าใจก่อนว่าสถานที่ที่เราจะไปทำเป็นสถานที่ลักษณะไหน เช่น เป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ของเก่า และจะต้องเข้าใจถึงรายละเอียดของสถานที่นั้นจริงๆด้วย
Conceptual Design
จัดทำ Story Line Development และ ออกแบบมาอย่างคร่าวๆก่อนว่า Visitor Flow เป็นอย่างไร Conceptual ของแต่ละชั้นจะเป็นอย่างไร ออกมาเป็น Preliminary Design ก่อน
Developed Design
จำทำ Finalize ของ Visitor flow, Exhibition floor plan และ Look and feel of the exhibition และแบบ Scale drawing ว่าแต่ละส่วนจะกินพื้นที่เท่าไร และตรวจสอบดูว่าสิ่งที่ออกแบบไปนั้นตรงตาม Content ของแต่ละที่หรือไม่
Detail Design
ความสมบูรณ์ของรายงานที่พูดเกี่ยวกับโครงสร้าง, ความสมบูรณ์ของรายงานที่เกี่ยวกับเทคนิคที่ใช้ในการทำ สรุปค่าใช้จ่าย และออกแบบ project plan ว่าจะเสร็จเมื่อไร
Production&Installation
การควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปตามที่ออกแบบไว้และไม่เกินงบประมาณ
Commissioning
ทดลองใช้, คู่มือการใช้งานของสิ่งนั้นๆ และจัดให้มี Staff Training สอนการใช้งาน



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น