วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Lecture 5: ICT and Physical Computing in Museum, lesson learned from Museum Siam and IT Musuem


คาบเรียนที่ 5


OKMD
          คือหน่วยงานที่ดูแลบริหารและพัฒนาความรู้ของประเทศ มีโครงการที่อยู่ภายใต้การดูแลใหญ่ๆด้วยกันคือ 
                  TK PARK: สำนักงานและอุทยานการเรียนรู้ สอร.

                  TCDC: ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ศสบ.
                  NDMI: สถานบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ สพร.

         โดยมีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานดังนี้ เป็นองค์กรนำในการพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญาของประชาชน โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ

Physical computing

          การทำให้อุปกรณ์ที่เป็น ฮาร์ดแวร์  เอามาเขียนด้วย ซอฟแวร์ให้ทำงานได้



Tangible-intangible: จับต้องได้-จับต้องไม่ได้
Cognitive(การรับรุ้): การออกแบบโดยอ้างอิงถึง UDL (กระบวนการเรียนรู้)


Neuro sciences
           การพัฒนาหุ่นยนต์ Google ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ใครจะรู้ซักวันหนึ่งอาจจะมีการพัฒนาให้มีการหาคู่จากหุ่นยนต์ก็เป็นได้




Tri angle
           รูปข้างต้นนี้ใช้สำหรับ บอกว่าเทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแนะนำพิพิธพันธ์เรียบร้อยแล้ว อาจจะเป็นพวก หุฟัง วิดีโอ หรือแม้แต่ Google map ที่สามารถมองเห็น ได้360 องศา และนำพวก augment reality, virtual reality เข้ามาช่วยในการนำเสนอก็เป็นได้ ที่เรามีสิ่งพวกนี้เพราะเราต้องการสอนเรื่องที่มันเข้าใจยากให้เข้าใจได้ง่ายเพื่อจะได้เข้าใจถึงที่มาของสื่งเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น หรือแม้จะไม่ได้มาดูนิทรรศการได้ด้วยตัวเองก็สามารถเข้าชมจาก online website อาจจะเป็นคลิปวิดีโอก็เป็นได้

ตัวอย่าง Online website ของ Anne Frank House and Lost Boys started building an online museum

การเรียนรู้มีสองแบบด้วยกันคือ Formal/Informal ดังนี้

Formal  : Activity นั้งเรียนในห้อง             Affiliation: เรียนกับกลุ่มเพื่อน
Informal: Activity ไปเรียนนอกสถานที่      Affiliation: หาผู้มีประสบการณ์หรือผู้มีความรู้มาสอน

Lifelong learning

           การเรียนรู้ทั้งชีวิต การเรียนรู้ไม่จำเป็นว่าจะต้องจบลงที่ห้องเรียนเสมอไปแต่เราสามารถศึกษาหาความรู้ได้ทั้งชีวิต เช่น การอ่านหนังสือ การท่องเที่ยว หาข้อมูลที่เราไม่รู้เรื่องผ่านทาง google  หรือแม้แต่ถามผู้รู้ ดูหนัง โดยที่การกระทำเหล่านี้คือการทำโดยไม่มีใครบังคับ เป็นการทำโดยการสมัครใจที่จะเรียนเองไม่ว่าเหตุผลนั้นจะมาจาก การที่เราสนใจ จากประสพการณ์ หรือจากสิ่งแวดล้อมของบริษัท หรือจากสิ่งที่มีอยู่ไปทั่ว ทั้งชีวิต

Learning in museum

           การเรียนรู้ใน พิพิธภัณฑ์มีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างอยู่ที่ว่าเราจะนำเสนออกมาในรูปแบบไหน

Design museum

           จะต้องเข้าใจว่ามันคือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอะไรก่อน เพราะพิพิธภัณฑ์แต่ละที่มันต่างกัน

Role of the object

           เอาสิ่งสำคัญแสดงมันออกมา เอาออกมาอธิบาย ว่ามันคืออะไรจุดสำคัญ และสิ่งเหล่านี้หละมันคือ ความรู้

Relationship museum edurator and learner

           คนนำชมพิพิธภัณฑ์กับผู้ชมก็มีความสัมพันธ์กัน ผู้นำจะต้องมีวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกันอายุ และเพศ ของแต่ละผู้เข้าชม โรงเรียน คือการเรียนรู้คือที่เรียนแต่พิพิธภัณฑ์จะโชว์ถึงอดีตหรือเอาเทคโนโลยีและการเรียนรู้มานำเสนอขณะเดียวกันโรงเรียนจะ Add on curriculum

Learning opportunity
           Dialogue ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดีในการทำพิพิธภัณฑ์ โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่การตอบโต้แบบคุยคนเดียวแต่เป็นการนำเสนอโดยการตอบโต้ในวงกว้างคือการตอบโต้กับหลายๆคนได้ในทีเดียว เป็น interactive ดังนั้นพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะมีหลายพาสให้คนเลือกเดินโดยจะไม่ได้บังคับผู้เข้าชมให้เดินตามทางแต่จtให้เลือกเดินเองได้
          ดังนั้นถ้าเราอยากจะสร้าง museum ที่แตกต่างเราจะต้องหัด ใฝ่หาความรู้ ดูสิ่งแปลกใหม่ที่หาได้ตาม youtube หรือ google เพื่ออัพเดตความรู้ บางทีเราก็หาคลิปที่น่าสนใจมาเป็นแรงบรรดาลใจแนะนำได้เพราะว่ามันสามารถนำมาพัฒนา มาเป็น interactive ได้


Museum of the future
         เราคาดว่าเกิดจากการที่เรา Exporloration and discover ทำให้มีแรงกระตุ้นในการอยากที่จะทำหรือเรียนรู้สิ่งๆนั้นและสร้างเพื่อนำเสนอมันออกมาให้คนได้ชมกัน


        "คนเรามีอายุหลายปี แต่เราอยากจะมีชีวิตอยู่ในห้องเรียน ห้องสี่เหลี่ยมซักกี่ปีหละ อย่างที่ผมเคยกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการเรียนนอกสถานที่นั้นเป็นอะไรที่น่าดึงดูดผมมากๆเพราะมันไม่ได้เห็นแค่สมุดเรียนและกระดานดำแต่เราสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อม ความรู้และอะไรได้อีกมากมาย เพราะการเรียนรู้ของคนเราคือการเรียนรู้ทั้งชีวิต เราสามารถหาความรู้ให้ตัวเองได้เพียงแค่เราลองมองออกไปนอกกรอบเราก็จะเห็นความรู้ที่เราไม่เคยมองและคิดจะมองมัน การเดินมิวเซียมก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการหาความรู้นอกห้องเรียน เพราะสิ่งที่ Museum นั้นนำเสนอออกมานั้นหละคือความรู้ แต่ละมิวเซียมก็มีความรู้ที่ไม่เหมือนกัน เราสามารถหาความรู็ที่แปลกใหม่ได้เรื่อยๆ แถมการเดิน Museum บ้างที่นั้นเราอยากจะเดินข้อคิดหรือสิ่งที่เราแอบแฝงอยู่ภายในกิจกรรมที่เราเล่นผ่านมาก็เป็นได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น