คาบเรียนที่ 5
OKMD
คือหน่วยงานที่ดูแลบริหารและพัฒนาความรู้ของประเทศ มีโครงการที่อยู่ภายใต้การดูแลใหญ่ๆด้วยกันคือ
คือหน่วยงานที่ดูแลบริหารและพัฒนาความรู้ของประเทศ มีโครงการที่อยู่ภายใต้การดูแลใหญ่ๆด้วยกันคือ
โดยมีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานดังนี้ เป็นองค์กรนำในการพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญาของประชาชน โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้สาธารณะ
Physical computing
การทำให้อุปกรณ์ที่เป็น ฮาร์ดแวร์ เอามาเขียนด้วย ซอฟแวร์ให้ทำงานได้
Physical computing
การทำให้อุปกรณ์ที่เป็น ฮาร์ดแวร์ เอามาเขียนด้วย ซอฟแวร์ให้ทำงานได้
Tangible-intangible: จับต้องได้-จับต้องไม่ได้
Cognitive(การรับรุ้): การออกแบบโดยอ้างอิงถึง UDL (กระบวนการเรียนรู้)
Cognitive(การรับรุ้): การออกแบบโดยอ้างอิงถึง UDL (กระบวนการเรียนรู้)
Neuro sciences
การพัฒนาหุ่นยนต์ Google ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ใครจะรู้ซักวันหนึ่งอาจจะมีการพัฒนาให้มีการหาคู่จากหุ่นยนต์ก็เป็นได้
การพัฒนาหุ่นยนต์ Google ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับหุ่นยนต์ ใครจะรู้ซักวันหนึ่งอาจจะมีการพัฒนาให้มีการหาคู่จากหุ่นยนต์ก็เป็นได้
รูปข้างต้นนี้ใช้สำหรับ บอกว่าเทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแนะนำพิพิธพันธ์เรียบร้อยแล้ว อาจจะเป็นพวก หุฟัง วิดีโอ หรือแม้แต่ Google map ที่สามารถมองเห็น ได้360 องศา และนำพวก augment reality, virtual reality เข้ามาช่วยในการนำเสนอก็เป็นได้ ที่เรามีสิ่งพวกนี้เพราะเราต้องการสอนเรื่องที่มันเข้าใจยากให้เข้าใจได้ง่ายเพื่อจะได้เข้าใจถึงที่มาของสื่งเหล่านั้นได้ง่ายขึ้น หรือแม้จะไม่ได้มาดูนิทรรศการได้ด้วยตัวเองก็สามารถเข้าชมจาก online website อาจจะเป็นคลิปวิดีโอก็เป็นได้
ตัวอย่าง Online website ของ Anne Frank House and Lost Boys started building an online museum
ตัวอย่าง Online website ของ Anne Frank House and Lost Boys started building an online museum
การเรียนรู้มีสองแบบด้วยกันคือ Formal/Informal ดังนี้
Formal : Activity นั้งเรียนในห้อง Affiliation: เรียนกับกลุ่มเพื่อน
Informal: Activity ไปเรียนนอกสถานที่ Affiliation: หาผู้มีประสบการณ์หรือผู้มีความรู้มาสอน
Lifelong learning
การเรียนรู้ทั้งชีวิต การเรียนรู้ไม่จำเป็นว่าจะต้องจบลงที่ห้องเรียนเสมอไปแต่เราสามารถศึกษาหาความรู้ได้ทั้งชีวิต เช่น การอ่านหนังสือ การท่องเที่ยว หาข้อมูลที่เราไม่รู้เรื่องผ่านทาง google หรือแม้แต่ถามผู้รู้ ดูหนัง โดยที่การกระทำเหล่านี้คือการทำโดยไม่มีใครบังคับ เป็นการทำโดยการสมัครใจที่จะเรียนเองไม่ว่าเหตุผลนั้นจะมาจาก การที่เราสนใจ จากประสพการณ์ หรือจากสิ่งแวดล้อมของบริษัท หรือจากสิ่งที่มีอยู่ไปทั่ว ทั้งชีวิต
Lifelong learning
การเรียนรู้ทั้งชีวิต การเรียนรู้ไม่จำเป็นว่าจะต้องจบลงที่ห้องเรียนเสมอไปแต่เราสามารถศึกษาหาความรู้ได้ทั้งชีวิต เช่น การอ่านหนังสือ การท่องเที่ยว หาข้อมูลที่เราไม่รู้เรื่องผ่านทาง google หรือแม้แต่ถามผู้รู้ ดูหนัง โดยที่การกระทำเหล่านี้คือการทำโดยไม่มีใครบังคับ เป็นการทำโดยการสมัครใจที่จะเรียนเองไม่ว่าเหตุผลนั้นจะมาจาก การที่เราสนใจ จากประสพการณ์ หรือจากสิ่งแวดล้อมของบริษัท หรือจากสิ่งที่มีอยู่ไปทั่ว ทั้งชีวิต
Learning in museum
การเรียนรู้ใน พิพิธภัณฑ์มีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างอยู่ที่ว่าเราจะนำเสนออกมาในรูปแบบไหน
Design museum
จะต้องเข้าใจว่ามันคือพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอะไรก่อน เพราะพิพิธภัณฑ์แต่ละที่มันต่างกัน
Role of the object
เอาสิ่งสำคัญแสดงมันออกมา เอาออกมาอธิบาย ว่ามันคืออะไรจุดสำคัญ และสิ่งเหล่านี้หละมันคือ ความรู้
Relationship museum edurator and learner
คนนำชมพิพิธภัณฑ์กับผู้ชมก็มีความสัมพันธ์กัน ผู้นำจะต้องมีวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกันอายุ และเพศ ของแต่ละผู้เข้าชม โรงเรียน คือการเรียนรู้คือที่เรียนแต่พิพิธภัณฑ์จะโชว์ถึงอดีตหรือเอาเทคโนโลยีและการเรียนรู้มานำเสนอขณะเดียวกันโรงเรียนจะ Add on curriculum
Learning opportunity
Dialogue ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างที่ดีในการทำพิพิธภัณฑ์ โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวไม่ใช่การตอบโต้แบบคุยคนเดียวแต่เป็นการนำเสนอโดยการตอบโต้ในวงกว้างคือการตอบโต้กับหลายๆคนได้ในทีเดียว เป็น interactive ดังนั้นพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะมีหลายพาสให้คนเลือกเดินโดยจะไม่ได้บังคับผู้เข้าชมให้เดินตามทางแต่จtให้เลือกเดินเองได้
ดังนั้นถ้าเราอยากจะสร้าง museum ที่แตกต่างเราจะต้องหัด ใฝ่หาความรู้ ดูสิ่งแปลกใหม่ที่หาได้ตาม youtube หรือ google เพื่ออัพเดตความรู้ บางทีเราก็หาคลิปที่น่าสนใจมาเป็นแรงบรรดาลใจแนะนำได้เพราะว่ามันสามารถนำมาพัฒนา มาเป็น interactive ได้
Museum of the future
เราคาดว่าเกิดจากการที่เรา Exporloration and discover ทำให้มีแรงกระตุ้นในการอยากที่จะทำหรือเรียนรู้สิ่งๆนั้นและสร้างเพื่อนำเสนอมันออกมาให้คนได้ชมกัน
"คนเรามีอายุหลายปี แต่เราอยากจะมีชีวิตอยู่ในห้องเรียน ห้องสี่เหลี่ยมซักกี่ปีหละ อย่างที่ผมเคยกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการเรียนนอกสถานที่นั้นเป็นอะไรที่น่าดึงดูดผมมากๆเพราะมันไม่ได้เห็นแค่สมุดเรียนและกระดานดำแต่เราสามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อม ความรู้และอะไรได้อีกมากมาย เพราะการเรียนรู้ของคนเราคือการเรียนรู้ทั้งชีวิต เราสามารถหาความรู้ให้ตัวเองได้เพียงแค่เราลองมองออกไปนอกกรอบเราก็จะเห็นความรู้ที่เราไม่เคยมองและคิดจะมองมัน การเดินมิวเซียมก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการหาความรู้นอกห้องเรียน เพราะสิ่งที่ Museum นั้นนำเสนอออกมานั้นหละคือความรู้ แต่ละมิวเซียมก็มีความรู้ที่ไม่เหมือนกัน เราสามารถหาความรู็ที่แปลกใหม่ได้เรื่อยๆ แถมการเดิน Museum บ้างที่นั้นเราอยากจะเดินข้อคิดหรือสิ่งที่เราแอบแฝงอยู่ภายในกิจกรรมที่เราเล่นผ่านมาก็เป็นได้"





ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น