คาบเรียนที่ 4
NDMI คือ รูปแบบการจัด Museum จะมี Museum Siam, TCDC และ ที่ TK Park (Central World) ที่จัดแสดงแบบนี้อยู่Object Content
คล้าย พิพิธภัณฑ์ บ้านเชียง, Motor Show
Information Content
คล้าย สสส., Motor Show แต่บางส่วนบอกรายละเอียดเช่น การบอกรายละเอียดของเครื่องยนต์ เราจะถือว่าเป็น Information Display
กระบวนการพัฒนานิทรรศการ
Information Content
คล้าย สสส., Motor Show แต่บางส่วนบอกรายละเอียดเช่น การบอกรายละเอียดของเครื่องยนต์ เราจะถือว่าเป็น Information Display
กระบวนการพัฒนานิทรรศการ
รวบรวมแนวคิดในการออกแบบและวิเคราะห์-> วางแผนการทำงาน-> ดำเนินแผนการผลิตและแผนก่อสร้าง-> ดำเนินแผนบริหารจัดการ -> เปิดให้บริการและประเมินผล
Conceptual Design Phase
1. Product-Oriented Activities ยกตัวอย่างเช่น งาน Motor Show มี Product คือ รถยนต์ จะต้องมีการติดตั้ง การโชว์รถยี่ห้อต่างๆเป็นต้น ระดมความคิดที่จะนำเสนอชิ้นงาน
2. Management Activities คือ ขึ้นตอนการจัดการกับทรัพยากรที่มีให้สามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ครอบคลุม ดูทัรพยากรทที่เรามีว่าสามารถทำงานนั้นๆได้ไหม
3. Results - คือการเผยแพร่และแสดงงานให้ผู้คนได้รู้จัก และได้เรียนรู้ในเนื้อหาของนิทรรศการที่จัดขึ้น มีตารางงานการจัดแสดง และบอกได้ว่าเรามีอะไรที่จะสามารถนำมาโชว์บ้าง
Development Phase
Product-Oriented Activities การคิดเป้าหมาย, รูปแบบการนำเสนอเรื่องราว, การออกแบบพิพิธภัณฑ์, การสร้างส่วนการเรียนรู้, และแนวทางการโปรโมท
Content Development
1. Theme overview
2. Literature review คือ การหาเนื้อหา ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และ การออกสำรวจความคิดเห็น
3. Content Analysis การรวบรวมความรู้ และ รายงานการวิจัย
4. Content Systhesis คือ การเขียน Story-line
5. Support and consulting คือ การออกแบบเป็นทีม
Developmental Phase
1. Management Activities เช่น การจัดการเรื่องงบประมาณ สถานที่ และปริมาณงานเป็นต้น
2. Results
Exhibition Plan ได้แก่ พวกเนื้อหา cencept พื้นที่ ค่าใช้จ่าย เป็นต้น
Education Plan ได้แก่ รายละเอียดเนื้อหาที่จะต้องสื่อและทำให้ผู้เข้าชมเข้าใจ
Promotion Plan ได้แก่ การทำ PR ให้คนทั่วไปรู้จัก
Functional Phase
1. Product-Oriented Activities คือการเปิดพิพิธภัณฑ์ให้คนเข้าชม เก็บผลสำรวจการใช้งาน การบำรุงรักษา และ ความปลอดภัยของชิ้นงานเป็นต้น
2. Management Activities คือ การมีส่วนร่วมของ Account ผู้ใช้งานและผู้ดูแลระบบ
3. Results
ประสพความสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่พิพิธภัณฑ์ต้องการสื่อให้คนเข้าใจและไม่เกิดความเสียหายของชิ้นงานที่นำเสนอหรือมีการป้องกันไว้แล้ว
Terminating Stage
1. Product-oriented activities คือการ ลื้อถอนชิ้นงาน และส่งคืนที่ที่มา และทำเอกสารแสดงรายงาน
2. Management activities คือ จัดทำบัญชีการใช้จ่าย
3. Results
Exhibition จบ และส่งของคืนเรียบร้อย จากนั้นจัดการทำความสะอาดสถานที่และซ่อมแซมส่วนที่ชำรุด
Assessment Phase
1. Product-oriented activities คือ การประเมินผลในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวชิ้นงานที่นำเสนอหรือกระบวนการทำงาน
2. Management activities คือ จัดทำแบบประเมินผล
3. Results
จะผลของการประเมินและนำมันพัฒนาในชิ้นงานชิ้นต่อๆไป
"ต้องบอกเลยว่า ณ ตอนนี้ผมได้มีโอกาสไปพิพิธภัณฑ์ มาหลายที่แล้วพอได้มารู้จักขึ้นตอนการจัดทำแล้วนั้นก็ทำให้รู้ซึ้งถึงความยากและความซับซ้อนมากขึ้นว่ากว่าจะออกมาเป็น Exhibition หรือ Museum หนึ่งๆนั้นยากมากต้องมีฝ่ายที่ทำงานหลายฝ่ายและต้องมีระยะเวลาในการทำพอสมควร ผมชอบนะครับการเดินพิพิธภัณฑ์ เพราะมันทำให้เราได้มองอะไรแปลกไปจากเดิมมากขึ้น คิดแบบที่เราไม่ได้คิดเพราะพิพิธภัณฑ์ ทำให้เราได้คิดเป็นการเปิดโลกกว้างให้ผมอย่างหนึ่งเลยทีเดียว ยิ่งรู้ว่ามันทำยากแค่ไหนก็แปลว่าเขาใส่ใจในการทำและอยากนำเสนอเราจริง ผมว่ายิ่งผมเดินชมพิพิธภัณฑ์ที่ต่างออกไปไม่ว่าจะประเทศเดียวกันหรือต่างประเทศแต่ละพิพิธภัณฑ์มีการนำเสนอที่ไม่เหมือนกันและยังคงตื่นตาตื่นใจผมเสมอ "




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น