วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

Lecture 8: Usability Engineering I

Usability engineering
         Usability คือการทำรีเสริชสิ่งของที่ต้องการประดิษฐ์ก่อนการนำสิ่งๆนั้นออกมาเสนอขาย ซึ่งจำเป็นมากเพื่อที่จะได้แน่ใจว่าสิ่งๆนั้นสามารถใช้งานได้และเหมาะสมกับผู้ใช้งาน โดยจะต้อง Ergonomic กับผู้ใช้งานคือ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกประเภท สำหรับทุกวัย คนสนใจจะเล่นไหมสิ่งที่สร้างขึ้นมา ซึ่งถ้าสิ่งของที่แปลกใหม่คนจะให้ความสนใจไหม คิดให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่าย โดยมีวิธีหลายอย่างที่เราสามารถนำมาช่วยในการทำรีเสริชได้ เช่น Paper photo type, แบบสอบถาม, การสำรวจ, การเก็บบันทึก, การสัมภาษณ์ 
          "จากประสพการณ์ของผมที่ได้ทำโปรเจ็คมาหลายครั้งนั้นต้องบอกเลยว่าการสำรวจก่อนการทำงานนั้นมันมีข้อดีหลายอย่างมาก ผมจะรู้ว่าผมควรจะทำงานนี้ต่อไหมและรู้ว่าถ้าผมตัดสินใจทำ ผมมีข้อบกพร่องหรือหรือจุดด้อยจุดเด่นตรงไหนหรือไม่เพื่อจะได้ปรับปรุงรูปแบบงานให้เหมาะสมต่อไป ดังนั้นการทำ Usability test นั้นจึงสำคัญมากสำหรับการทำงานจริง"
*** ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ไม่เหมือนกันก่อนออกแบบเราจะต้องคำนึงถึง eff ทั้งสามอย่างก่อน
Know the user
         รู้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร แต่ก่อนจะทำสิ่งอื่นใด เราจะต้องรู้ก่อนว่าใครคือผู้ใช้งาน ความสามารถของผู้ใช้งานว่าเป็นผู้ใช้งานประเภทใด ใช้งานเพื่อทำอะไร ในสภาพแวดล้อมแบบไหน ถ้าเรารู้ก่อนเราจะสามารถสร้างงานที่ดีกว่าเดิมได้ สิ่งที่เราสามารถทำได้คือ 
การสนทนาอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทาง:
สังเกต: เครื่องมือที่มีประโยชน์ในการหาวิธีการที่คนทำงานจริงไม่ให้คนที่เราสังเกตุรู้ตัว
Circumvent ถ้ารู้ว่าถูกมองท่าทางกิริยาจะเปลี่ยนไป ควรหลีกเลี่ยงที่จะทำให้user สังเกตเห็น
Hawthorne รู้ว่าถูกสังเกตุแต่แกล้งเนียนทำเป็นเหมือนไม่เห็น ยังเล่นเกมแต่ก็ทำเป็นเหมือนตั้งใจเรียน
Ethnography = Observation process ที่ฝังตัวอยู่แบบไม่ให้แปลกแยก ส่งคนเข้าไปสำรวจจากสถานที่จริง แต่เป็นการเข้าไปสำรวจแบบกลมกลืนเขารุ้ว่าเราไม่ใช้คนในบริษัทหรือหมุ่บ้านแต่การแต่งตัวหรืออะไรหลายๆอย่างที่เรากลมกลืน
แบบสอบถาม: ได้ผลดีสำหรับเรื่องการสังเกตุวิสัยการตอบสนอง แต่สังเกตุได้น้อยสำหรับวัตถุประสงค์ 
             การทำแบบสอบถาม ก็เพื่อจะได้รู้ว่ามีคนสนใจโปรเจคที่เราจะทำไหม อยากจะใช้ไหมหรือไม่ เมื่อเราผลิตออกมา โดยการถามจะถามไม่มากและเมื่อครบจำนวนที่ต้องการก็สรุปออกมาพิจารณา โดยที่แบบสอบถามสามารถถามทั้งปลายเปิด และ ปลายปิด โดยภาษาที่ใช้ต้องเป็นภาษาที่ไม่กำกวม ถามตรงๆประเด็นหรือ yes/no question หรือให้ระดับเป็นสเกลก็ได้
สัมภาษณ์: คำถามที่ปิดและคำถามผสม 
กิจกรรมบันทึก: หากต้องการทราบว่าผู้ใช้อย่างไร และระยะเวลาที่ใช้เวลา
             หลักการทั้งหมดคือต้องการดู user behavior ของคน เพราะสามารถดูได้เยอะ เพราะคนพยายามจะเล่น ลองทดลอง ทำไม activity logging จึงสำคัญ ใช้ในเกมส่วนใหญ่จำท่าทางในการเล่นของคนเล่นและทำให้ยากขึ้นเรื่อยๆ
Topic พัฒนา algorithm ให้มันดีขึ้น
โดยแต่ละวิธีที่ได้กล่าวไปข้างต้น สามารถเลือกใช้ได้ให้เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะได้ข้อมูลแบบไหนจะได้ข้อมูลออกมาไม่เหมือนกัน
        โดยผู้ใช้งานนั้น มีหลายประเภทด้วยกัน เราต้องรู้ก่อนว่างานที่เราสร้างนั้น สร้างเพื่อให้ใครใช้งานแบบใดและต้องคำนึงให้งานนั้นใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้งานแต่ละประเภทด้วยเช่นกัน
Analysis การโต้ตอบของคนเล่น ต้องรู้ก่อนว่า user เป็นใคร how to avoid error
แบ่งตามหมวดหมูการใช้งาน
Direct user            ได้รับผลจากการใช้งานโดยตรง
Indirect user          ไม่ได้รับผลจากการใช้งานโดยตรง
Remote user        
Support user    
แบ่งตามความสามารถในการใช้งาน
Novice user           มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์น้อยมากถึงไม่มีทักษะ ต้องการคนสอน
Intermittent user    คนที่ใช้งานแรกๆ
Expert user           ต้องการความช่วยเหลือน้อย สามารถใช้งานและศึกษาเองได้
Task analysis        
        รายการสิ่งที่ต้องทำว่าจะต้องทำอะไรตามขั้นตอนเพื่อให้งานออกมาบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
สำหรับการวิเคราะห์ผลงานมักจะวิเคราะห์ออกมาเป็นรูปของกราฟของงานหรืองานย่อย เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์และศึกษาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น