Usability engineeringUsability คือการทำรีเสริชสิ่งของที่ต้องการประดิษฐ์ก่อนการนำสิ่งๆนั้นออกมาเสนอขาย ซึ่งจำเป็นมากเพื่อที่จะได้แน่ใจว่าสิ่งๆนั้นสามารถใช้งานได้และเหมาะสมกับผู้ใช้งาน โดยจะต้อง Ergonomic กับผู้ใช้งานคือ สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกประเภท สำหรับทุกวัย คนสนใจจะเล่นไหมสิ่งที่สร้างขึ้นมา ซึ่งถ้าสิ่งของที่แปลกใหม่คนจะให้ความสนใจไหม คิดให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ง่าย โดยมีวิธีหลายอย่างที่เราสามารถนำมาช่วยในการทำรีเสริชได้ เช่น Paper photo type, แบบสอบถาม, การสำรวจ, การเก็บบันทึก, การสัมภาษณ์"จากประสพการณ์ของผมที่ได้ทำโปรเจ็คมาหลายครั้งนั้นต้องบอกเลยว่าการสำรวจก่อนการทำงานนั้นมันมีข้อดีหลายอย่างมาก ผมจะรู้ว่าผมควรจะทำงานนี้ต่อไหมและรู้ว่าถ้าผมตัดสินใจทำ ผมมีข้อบกพร่องหรือหรือจุดด้อยจุดเด่นตรงไหนหรือไม่เพื่อจะได้ปรับปรุงรูปแบบงานให้เหมาะสมต่อไป ดังนั้นการทำ Usability test นั้นจึงสำคัญมากสำหรับการทำงานจริง"
*** ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ไม่เหมือนกันก่อนออกแบบเราจะต้องคำนึงถึง eff ทั้งสามอย่างก่อนKnow the userรู้ว่าผู้ใช้งานต้องการอะไร แต่ก่อนจะทำสิ่งอื่นใด เราจะต้องรู้ก่อนว่าใครคือผู้ใช้งาน ความสามารถของผู้ใช้งานว่าเป็นผู้ใช้งานประเภทใด ใช้งานเพื่อทำอะไร ในสภาพแวดล้อมแบบไหน ถ้าเรารู้ก่อนเราจะสามารถสร้างงานที่ดีกว่าเดิมได้ สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการสนทนาอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทาง:
สังเกต: เครื่องมือที่มีประโยชน์ในการหาวิธีการที่คนทำงานจริงไม่ให้คนที่เราสังเกตุรู้ตัว
แบบสอบถาม: ได้ผลดีสำหรับเรื่องการสังเกตุวิสัยการตอบสนอง แต่สังเกตุได้น้อยสำหรับวัตถุประสงค์Circumvent ถ้ารู้ว่าถูกมองท่าทางกิริยาจะเปลี่ยนไป ควรหลีกเลี่ยงที่จะทำให้user สังเกตเห็นHawthorne รู้ว่าถูกสังเกตุแต่แกล้งเนียนทำเป็นเหมือนไม่เห็น ยังเล่นเกมแต่ก็ทำเป็นเหมือนตั้งใจเรียน
Ethnography = Observation process ที่ฝังตัวอยู่แบบไม่ให้แปลกแยก ส่งคนเข้าไปสำรวจจากสถานที่จริง แต่เป็นการเข้าไปสำรวจแบบกลมกลืนเขารุ้ว่าเราไม่ใช้คนในบริษัทหรือหมุ่บ้านแต่การแต่งตัวหรืออะไรหลายๆอย่างที่เรากลมกลืน
การทำแบบสอบถาม ก็เพื่อจะได้รู้ว่ามีคนสนใจโปรเจคที่เราจะทำไหม อยากจะใช้ไหมหรือไม่ เมื่อเราผลิตออกมา โดยการถามจะถามไม่มากและเมื่อครบจำนวนที่ต้องการก็สรุปออกมาพิจารณา โดยที่แบบสอบถามสามารถถามทั้งปลายเปิด และ ปลายปิด โดยภาษาที่ใช้ต้องเป็นภาษาที่ไม่กำกวม ถามตรงๆประเด็นหรือ yes/no question หรือให้ระดับเป็นสเกลก็ได้สัมภาษณ์: คำถามที่ปิดและคำถามผสม
กิจกรรมบันทึก: หากต้องการทราบว่าผู้ใช้อย่างไร และระยะเวลาที่ใช้เวลา
หลักการทั้งหมดคือต้องการดู user behavior ของคน เพราะสามารถดูได้เยอะ เพราะคนพยายามจะเล่น ลองทดลอง ทำไม activity logging จึงสำคัญ ใช้ในเกมส่วนใหญ่จำท่าทางในการเล่นของคนเล่นและทำให้ยากขึ้นเรื่อยๆTopic พัฒนา algorithm ให้มันดีขึ้นโดยแต่ละวิธีที่ได้กล่าวไปข้างต้น สามารถเลือกใช้ได้ให้เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะได้ข้อมูลแบบไหนจะได้ข้อมูลออกมาไม่เหมือนกันโดยผู้ใช้งานนั้น มีหลายประเภทด้วยกัน เราต้องรู้ก่อนว่างานที่เราสร้างนั้น สร้างเพื่อให้ใครใช้งานแบบใดและต้องคำนึงให้งานนั้นใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้งานแต่ละประเภทด้วยเช่นกัน
Analysis การโต้ตอบของคนเล่น ต้องรู้ก่อนว่า user เป็นใคร how to avoid errorแบ่งตามหมวดหมูการใช้งาน
Direct user ได้รับผลจากการใช้งานโดยตรงIndirect user ไม่ได้รับผลจากการใช้งานโดยตรงRemote userSupport userแบ่งตามความสามารถในการใช้งานNovice user มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์น้อยมากถึงไม่มีทักษะ ต้องการคนสอนIntermittent user คนที่ใช้งานแรกๆExpert user ต้องการความช่วยเหลือน้อย สามารถใช้งานและศึกษาเองได้Task analysis
รายการสิ่งที่ต้องทำว่าจะต้องทำอะไรตามขั้นตอนเพื่อให้งานออกมาบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับการวิเคราะห์ผลงานมักจะวิเคราะห์ออกมาเป็นรูปของกราฟของงานหรืองานย่อย เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์และศึกษาต่อไป
วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557
Lecture 8: Usability Engineering I
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)







ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น